BMI là gì? Kiểm tra chỉ số BMI online | Tracuuthuoctay

Kiểm tra BMI

Your BMI is

bang-chi-so-BMI
Bảng chỉ số BMI

BMI là gì ?

Chỉ số BMI (Body Mass Index) hay còn gọi là chỉ số khối cơ thể, chỉ số thể trọng, là một công cụ thường được sử dụng để đo lượng mỡ trong cơ thể. Chỉ số BMI chuẩn được tính dựa trên chiều cao và cân nặng, áp dụng cho nam và nữ trưởng thành.

Cách tính BMI

Công thức tính chỉ số BMI tương đối đơn giản, chỉ dựa vào 2 chỉ số là chiều cao và cân nặng:

BMI = Cân nặng/ [(Chiều cao)2]

  • Trong đó, chiều cao tính bằng m và cân nặng tính bằng kg.
  • Chỉ số BMI không áp dụng cho phụ nữ có thai, vận động viên, người tập thể hình

Bảng phân loại mức độ gầy-béo dựa vào chỉ số BMI

Dưới đây là bảng phân loại mức độ gầy – béo của một người dựa vào chỉ số BMI. Thang phân loại của Tổ chức y tế thế giới (WHO) dành cho người châu Âu và thang phân loại của Hiệp hội đái đường các nước châu Á (IDI & WPRO) được áp dụng cho người châu Á.

Dựa vào thang phân loại của IDI & WPRO dành cho người châu Á thì BMI lý tưởng của người Việt Nam là từ 18,5 đến 22,9. Ngoài ra bạn có thể tính nhẩm nhanh cân nặng lý tưởng của mình dựa vào chiều cao theo cách sau:

  • Cân nặng lý tưởng = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 9 rồi chia 10
  • Mức cân tối đa = Bằng số lẻ của chiều cao (tính bằng cm)
  • Mức cân tối thiểu = Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 8 rồi chia 10

Như vậy, nếu bạn cao 1,7m, tức 170 cm thì :

  • Cân cân nặng lý tưởng của bạn là: 70 x 9: 10 = 63kg
  • Cân nặng tối đa là: 70kg
  • Cân nặng tối thiểu là: 70 x 8 :10 = 56kg

Do đó, chỉ cần dựa vào số lẻ chiều cao, bạn có thể nhận định ngay mức cân nặng tối đa cho phép. Nếu bạn vượt qua mức cân nặng tối đa tức là bạn đã bị thừa cân.

bmi-la-gi-kiem-tra-chi-so-bmi-online

Ý nghĩa của chỉ số BMI

Chỉ số BMI chuẩn đối với nam giới

Với nam giới và nữ giới, bảng đánh giá có thể có sự khác biệt đôi chút. Bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây để biết được tình trạng cơ thể của mình đang ở mức độ nào. Có tính BMI online để có được kết quả nhanh chóng và chính xác.

  • Chỉ số BMI thấp hơn 20: Con số này cho biết, cơ thể đang ở trong tình trạng thiếu cân, vì thể, phái mạnh cần lưu ý bổ sung dinh dưỡng bằng nhiều loại thực phẩm khác nhau, đồng thời kết hợp bài tập thể lực khoa học để nâng cao thể lực.
  • Chỉ số BMI từ 20 đến 25: Cơ thể bạn đang ở trạng thái tốt, vóc dáng cân đối. Nhưng không nên chủ quan và cần phải cố gắng duy trì để giữ được vóc dáng chuẩn bằng một chế độ ăn khoa học và vận động thường xuyên.
  • Nếu chỉ số BMI từ 25 đến 30: Thể trạng của bạn đang ở mức thừa cân và cần phải có những biện pháp khắc phục sớm giúp cơ thể về lại thân hình chuẩn và đảm bảo sức khỏe.
  • Nếu chỉ số khối cơ thể trên 30: Ở mức này, có thể nói cơ thể đang trong mức thừa cân béo phì nặng. Nếu không khắc phục kịp thời sẽ dễ gặp phải nhiều bệnh về tiêu hóa, hô hấp và máu nhiễm mỡ, tăng huyết áp. Cần phải có chế độ ăn hợp lý và tập luyện đề đặn để đưa cơ thể về mức cân nặng ổn định.

Chỉ số BMI chuẩn đối với nữ giới

Chỉ số BMI ở nữ giới sẽ có chút khác biệt so với nam giới. Cụ thể như sau:

  • Chỉ số BMI dưới 18: Cơ thể người phụ nữ đang gặp phải tình trạng thiếu dinh dưỡng, thiếu cân.
  • Chỉ số BMI từ 18 đến 23: Nếu đo BMI có được kết quả như thế này, chứng minh rằng cơ thể phụ nữ đang ở trạng thái cân bằng, có vóc dáng chuẩn và sức khỏe rất tốt.
  • Chỉ số BMI từ 23 đến 30: Cơ thể bắt đầu gặp phải tình trạng thừa cân.
  • Nếu chỉ số BMI trên 30: Chị em đang ở mức độ béo phì nặng.

Làm sao để có chỉ số BMI lý tưởng

Chỉ số BMI ở mức lý tưởng đồng nghĩa với cân nặng của bạn cũng phải ở mức an toàn. Chìa khóa để giảm chỉ số BMI của bạn xuống mức khỏe mạnh chính là giảm cân. Nguyên tắc để giảm cân rất đơn giản: năng lượng nạp vào ít hơn năng lượng tiêu hao. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách luyện tập thể dục thường xuyên để đốt cháy năng lượng dư thừa, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh. Trong đó chế độ ăn uống chiếm 70% và luyện ập chiếm 30% hiệu quả giảm cân.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn tác động trực tiếp đến cân nặng của bạn. Bạn không thể giảm cân nếu vẫn tiêu thụ những thực phẩm nhiều dầu mỡ, calo như đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều tinh bột, đường, thực phẩm nhiều giàu mỡ,…

Một chế độ ăn lành mạnh bao gồm ăn nhiều chất xơ từ rau, củ, quả, các loại hạt hay ngũ cốc, kết hợp thêm chất đạm từ thịt bò, hay thịt ức gà. Nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo như đồ uống có ga, bánh ngọt, các loại bánh quy nhiều đường.

Một mẹo đơn giản giúp kiểm soát khẩu phần ăn đó là chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Điều này khiến bạn cảm thấy không quá đói và hạn chế việc nạp quá nhiều năng lượng sau mỗi bữa ăn .

Luyện tập thể thao đều đặn

Thói quen luyện tập thể dục không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn là biện pháp giảm mỡ hiệu quả. Luyện tập càng nhiều thì đốt mỡ càng tốt. Tập luyện thể dục đều đặn với cường độ cao giúp bạn đốt chát lượng calo dư thừa, đẩy nhanh quá trình giảm cân.

Các bài tập thể dục đơn giản bạn có thể tập đó là: chạy bộ, đạp xe, bơi lội, đi bộ nhanh, các bài thể dục nhịp điệu,… Bạn nên tập tối thiểu 30 phút mỗi ngày và quan trọng là bạn phải duy trì đều đặn hàng ngày, hàng tuần và liên tục nhiều tháng như vậy mới thấy được hiệu quả rõ rệt.

Ngoài tác dụng giảm cân, luyện tập thể dục còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: cải thiện tâm trạng, tăng sức bền, sức mạnh cơ bắp, ngoài ra còn giúp giảm trạng thái căng thẳng, trầm cảm ở một số người mắc bệnh tâm lý. Các nguy cơ mắc bệnh về tim, tim đường, huyết áp cũng được cải thiện rõ rệt nếu bạn duy trì việc luyện tập thể thao thường xuyên.

The post BMI là gì? Kiểm tra chỉ số BMI online appeared first on Tra Cứu Thuốc Tây.


Bác sĩ Vũ Hải Long

Dẫn nguồn từ Tra Cứu Thuốc Tây https://tracuuthuoctay.com/bmi-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kama Sutra là gì? Download sách Kama Sutra Việt Nam miễn phí | Tracuuthuoctay

Giao tiếp với người khiếm thính: Cần kiên nhẫn và đúng cách

Thuốc Isoflurane tác dụng, liều dùng, giá bao nhiêu? | Tracuuthuoctay