Đau họng nên ăn gì? 8 loại thực phẩm nhanh chóng làm dịu cơn đau

Đau họng nên ăn gì? Có thể cơn đau sẽ khiến bạn không muốn ăn bất cứ thứ gì. Tuy nhiên, nếu biết cách lựa chọn thực phẩm phù hợp, bạn sẽ nhanh chóng làm dịu cơn đau họng. Không những thế, những loại thực phẩm giảm đau họng còn có tác dụng giảm viêm và kích thích hệ miễn dịch.

Dưới đây là 8 loại thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho người bị đau họng. Tất cả đều nhẹ nhàng, dễ nuốt và giàu chất dinh dưỡng.

1. Kem trái cây

Hơi lạnh từ kem sẽ giúp bạn giảm sưng ở cổ họng. Tuy nhiên, có nhiều loại kem hoặc siro có sẵn trên thị trường không đảm bảo yếu tố an toàn thực phẩm hoặc chứa nhiều chất phụ gia bất lợi cho sức khỏe.

Để khắc phục, bạn hãy tìm kiếm những thương hiệu kem được làm từ trái cây tự nhiên. Một cách khả thi khác là bạn tự làm kem trong các loại khuôn không chứa BPA. Những loại trái cây tươi bạn có thể dùng để làm kem giảm đau họng bao gồm chuối, việt quất, lựu, cherry, kiwi, thanh long…

Ngoài tác dụng làm dịu cơn đau họng, các loại kem từ trái cây nguyên chất còn bổ sung nhiều chất xơ và dưỡng chất khác cho cơ thể bạn.

2. Nước dùng từ rau, củ và tỏi

Nước dùng ấm giúp cổ họng bạn thư giãn. Hơi ấm trong nước dùng cũng có thể nới lỏng những chỗ đang bị tắc nghẽn trong cổ họng. Không những thế, nước dùng từ rau, củ và tỏi còn cung cấp chất chống oxy hóa và khả năng kháng viêm để chữa lành tổn thương trong cổ họng của bạn.

Trong khí đó, tỏi chứa các hợp chất kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm. Nhờ vậy, nước dùng từ rau, củ và tỏi không chỉ giảm đau họng mà còn giúp cơ thể bạn tăng cường hệ miễn dịch. Nếu bạn đang phân vân với câu hỏi đau họng nên ăn gì, đừng bỏ qua loại nước dùng ấm nóng này.

Để tăng tính chống viêm, giảm đau họng, bạn có thể thêm một ít một nghệ vào nước dùng, khuấy đều trước khi sử dụng.

3. Đau họng nên ăn gì? Hãy thử khoai lang nghiền với quế

Khoai lang chứa hai chất dinh dưỡng quan trọng để hỗ trợ hệ miễn dịch của bạn hoạt động khỏe mạnh là vitamin C và lutein. Nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm để nhanh chóng làm dịu cơn đau họng.

Khi được nghiền với quế, món ăn này trở nên thơm ngon hơn nhờ hương quế nhẹ nhàng. Hơn nữa, quế còn có khả năng chống lại các yếu tố gây bệnh như vi khuẩn, virus và nấm mốc.

Bạn có thể trộn hỗn hợp khoai lang nghiền quế với một ít mật ong để tăng thêm hương vị cho món ăn. Nếu không thích khoai lang, bạn có thể thay thế bằng khoai tây.

4. Trà hoa cúc với chanh

Ngoài việc cung cấp các hợp chất chống viêm, hoa cúc còn có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Nếu bạn bị đau họng kèm với những cơn ho, trà hoa cúc cũng sẽ làm thuyên giảm triệu chứng ho.

Trong khi đó, chanh tươi tăng cường vitamin C để hỗ trợ cơ thể trong quá trình hấp thu các dưỡng chất khác từ trà hoa cúc.

5. Gừng

Từ lâu, gừng tươi đã nổi tiếng với đặc tính chống viêm. Nó cũng có khả năng hỗ trợ miễn dịch và chống buồn nôn cho người bệnh. Nếu thắc mắc đau họng nên ăn gì, bạn hãy lấy một củ gừng, gọt vỏ, thái nhỏ hoặc nghiền nát rồi cho vào trà, món súp hoặc món kho trong bữa ăn hằng ngày để thụ hưởng lợi ích giảm đau họng từ củ gừng.

6. Mật ong

Nếu bạn bị đau họng đi kèm với ho, mật ong sẽ giúp bạn nhanh cắt giảm triệu chứng. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, bạn hãy sử dụng các loại mật ong hữu cơ hoặc mật ong Manuka.

Mật ong hữu cơ là mật lấy từ những con ong được hút mật trong những trang trại trồng cây hữu cơ (đảm bảo được tiêu chuẩn hoa sạch để ong hút mật).

Mật ong Manuka là một loại mật đến từ New Zealand. Nó có chất kháng sinh tự nhiên cực mạnh. Theo kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, mật ong Manuka có khả năng ức chế sự sinh sôi, phát triển của virus cúm.

Bạn có thể thêm mật ong và bột yến mạch, phun lên món khoai lang nghiền, thêm vào sinh tố thay cho đường hoặc uống trực tiếp để giảm đau họng.

7. Chuối nghiền trộn yến mạch

Người bị đau họng rất khó nuốt thức ăn. Vì thế, họ sẽ không thể ăn những loại đồ ăn cay, nóng, cứng.

Chuối nghiền trộn yến mạch là món ăn “thân thiện” với người đau họng. Món ăn này mềm mại, dễ nuốt, nhiều chất dinh dưỡng để nhanh chóng xoa dịu cơn đau ở cổ họng.

Các chất chống oxy hóa và magie trong yến mạch làm ức chế tình trạng viêm. Trong khi đó, thành phần kẽm trong loại nguyên liệu này có chức năng hỗ trợ miễn dịch.

Bên cạnh đó, chuối nghiền cũng bổ sung nhiều dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể. Chuối mềm, dẻo giúp bạn dễ nuốt hơn. Bạn có thể thưởng thức món chuối nghiền trộn yến mạch theo nhiều cách như hâm nóng trước khi ăn, pha thêm chút mật ong hoặc nước nóng. Nếu thích cầu kỳ hơn, bạn hãy thêm một ít sữa hạt và một vài loại trái cây khác rồi ướp lạnh trước khi ăn.

8. Sinh tố trái cây giảm đau họng

Thói quen thường thấy của đa số người Việt Nam là ăn sinh tố kèm với đá lạnh. Hơi lạnh từ đá sẽ làm giảm sưng, giảm viêm trong cổ họng. Vì thế, đây là món ăn được nhiều chuyên gia sức khỏe gợi ý khi nhận được câu hỏi đau họng nên ăn gì.

Hơn nữa, sinh tố có tính loãng, mềm, dễ nuốt. Nó cũng có khả năng đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn trong một khoảng thời gian ngắn. Bạn có thể thử sinh tố được làm từ các loại trái cây tự nhiên một cách đơn lẻ hoặc trộn chúng lại với nhau. Tùy vào sở thích cá nhân, bạn điều chỉnh lượng đường hoặc mật ong phù hợp để vị sinh tố ngọt, dễ ăn hơn.

Đau họng nên ăn gì? Yếu tố quan trọng nhất trong các món ăn dành cho người đau họng là mềm, dễ nuốt, có tính kháng viêm và càng nhiều chất dinh dưỡng càng tốt. Nếu các loại thực phẩm bạn chọn đáp ứng tốt những yêu cầu này, cơn đau của bạn sẽ nhanh chóng thuyên giảm. Với những gợi ý vừa nêu, Hello Bacsi hy vọng bạn đã biết được những loại thức ăn, đồ uống phù hợp khi đang bị đau họng.

Bác sĩ Vũ Hải Long

Bài viết trích từ nguồn: https://hellobacsi.com/chuyen-de/benh-tai-mui-hong/dau-hong-nen-an-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Kama Sutra là gì? Download sách Kama Sutra Việt Nam miễn phí | Tracuuthuoctay

Giao tiếp với người khiếm thính: Cần kiên nhẫn và đúng cách

Thuốc Isoflurane tác dụng, liều dùng, giá bao nhiêu? | Tracuuthuoctay